เล่น (รอบ) ตัว: Play around object

เล่น (รอบ) ตัว: Play around object

โดย นิกร แซ่ตั้ง และณัฐพล คุ้มเมธา

หลังจากที่นิกร แซ่ตั้ง จากคณะละคร 8X8 เคยจับมือกับ ณัฐพล คุ้มเมธา หรือ ‘ธา Babymime’ สร้างสรรค์ละครพูดเรื่อง ‘ไร้ชื่อ’ ในเทศกาลละครกรุงเทพ ประจำปี 2560 ผ่านไป 2 ปี ทั้งคู่ได้กลับมาสร้างสรรค์งานร่วมกันอีกครั้งกับการแสดงแนว ‘Object Theatre’ ที่มีชื่อว่า ‘เล่น (รอบ) ตัว Play around object’ ซึ่งนำข้าวของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันมาแต่งแต้มจินตนาการให้เป็นเรื่องราวชวนยิ้ม

ก่อนการแสดงจะเริ่ม บรรดาของใช้ในชีวิตประจำวันที่วางกองบนพื้นได้ถูกนำมาจัดเรียงไว้ด้านข้างพื้นที่การแสดง และอุปกรณ์ที่ดูธรรมดาเหล่านั้นก็ค่อย ๆ เปลี่ยนบทบาทกลายมาเป็นนักแสดงรับเชิญของ 6 เรื่องราวที่สะท้อนแง่มุมของชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความรักแบบคู่รัก ความรักในครอบครัว ความท้อแท้กดดันในการทำงาน ไปจนถึงเรื่องราวในจินตนาการที่สองนักแสดงพาไปบุกอวกาศ ปะทะเอเลี่ยนกันอย่างสนุกสนานตลอด 80 นาทีของการแสดง

นิกรและณัฐพลร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานออกมาได้อย่างกลมกล่อม ภายใต้เรื่องราวที่ดูเรียบง่าย แต่ก็เห็นได้ว่าผ่านกระบวนการคิดและฝึกฝนมาเป็นอย่างดี จากประสบการณ์ทั้งทางการแสดงและประสบการณ์ชีวิตของแต่ละคน โดยเฉพาะตอน ‘Bedtime’ ที่ณัฐพลถ่ายทอดความเป็นพ่อออกมาได้อย่างลึกซึ้ง

สิ่งที่น่าสนใจคือการแสดงซึ่งผสมผสานฟิสิคัลเธียร์เตอร์เข้ากับละครใบ้ จนทำให้การแสดงนี้ไม่ได้ออกมาในรูปแบบละครใบ้ 100% คล้ายกับว่าครั้งนี้ ณัฐพลได้พานิกรมาสำรวจพื้นที่การแสดงละครใบ้ หลังจากที่นิกรได้พาณัฐพลไปสำรวจโลกของการแสดงละครพูดใน ‘ไร้ชื่อ’ มาแล้ว การแสดงนี้เลยดูเพลิน  เพราะได้สังเกตวิธีการสื่อสารผ่านร่างกายของนักแสดงที่มาจากคนละสายกัน ซึ่งทำให้การแสดงน่าติดตามยิ่งขึ้น

เสน่ห์อีกอย่างของการแสดงนี้คือโชว์คั่นในแต่ละตอนของ ทองเกลือ ทองแท้ หรือ ‘เกลือ Babymime’ ที่ออกมามอบรอยยิ้มให้กับผู้ชมได้เสมอ แถมยังชวนคนดูมาร่วมสนุกกับการแสดงได้อย่างน่ารัก  

โดยรวมแล้ว ‘เล่น (รอบ) ตัว: Play around object’ เป็นการแสดงที่ดูเพลิน เสริมสร้างรอยยิ้ม เหมาะกับผู้ชมทุกวัย ซึ่งพอดูจบแล้ว หลายคนคงอยากกลับไปหยิบจับสิ่งของที่มีในบ้านมาสร้างสรรค์เป็นเรื่องราวกันบ้าง

‘เล่น (รอบ) ตัว: Play around object’ เปิดแสดงทุกวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ จนถึงวันที่ 17 มีนาคมนี้ ที่โรงละครสยามพิฆเนศ สยามสแควร์วัน ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/events/302414100631638/