สิ้น ‘เริ่น หาง (Ren Hang)’ ช่างภาพจีนวัย 29 ปี

ภาพจากนิทรรศการ “Human Love” โดย Ren Hang / www.renhang.org

 

‘เริ่น หาง (Ren Hang)’ ช่างภาพชาวจีนผู้โด่งดังจากการภาพถ่ายนู้ด เสียชีวิตแล้วในวัย 29 ปี

‘เริ่น หาง’ เริ่มต้นถ่ายภาพขณะเรียนการตลาดในปี 2008 และเพียง 8 ปีหลังจากนั้น เขาได้ขึ้นแท่นเป็นหนึ่งในช่างภาพร่วมสมัยที่มีผลงานโดดเด่นแห่งยุค จากผลงานภาพถ่ายวาบหวิวสีสันจัดจ้าน ที่เขาต้องการสะท้อนความงามของร่างกายมนุษย์ แต่ภาพถ่ายเหล่านั้นกลับทำให้เขาถูกทางการจีนควบคุมตัวหลายครั้ง และแทบไม่มีโอกาสได้จัดแสดงในบ้านเกิดเลย แม้ว่าเขาจะได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ และมีหนังสือภาพออกมาแล้วเกือบ 20 เล่ม


ศิลปินชาวจีนผู้นี้ถ่ายภาพเกือบทั้งหมดด้วยกล้องฟิล์ม Minolta ราคาไม่แพง และฝึกฝนทักษะด้วยตัวเอง โดยนายแบบและนางแบบก็เป็นเพื่อนหรือไม่ก็แฟนคลับที่ชื่นชอบผลงานของเขานั่นเอง โดย ‘เริ่น หาง’ เคยโชว์ผลงานเดี่ยวใน “Hide” นิทรรศการครั้งแรกและครั้งสุดท้ายที่ไทยในปี 2014 ที่ Soy Sauce Factory
ภาพของ เริ่น หาง (Ren Hang) / www.renhang.org

 

‘เริ่น หาง’ เผชิญกับโรคซึมเศร้ามาเป็นเวลานาน และได้ถ่ายทอดความรู้สึกนั้นผ่านบทกวี “My Depression” ซึ่งคาดว่านี่อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เขาเลือกจบชีวิตตัวเองก่อนวันเกิดครบรอบ 30 ปีในเดือนหน้า เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2017 ที่กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน

 
 

 

“ผมไม่อยากให้ใครรู้สึกว่าคนจีนเป็นหุ่นยนต์ที่ไม่มีจู๋หรือจิ๋ม” หางเคยกล่าวกับดีแอน แฮนสัน บรรณาธิการของหนังสือภาพที่เขาตีพิมพ์กับสำนักพิมพ์ Taschen “หรือถูกมองว่ามีอวัยวะเพศ แต่มักเก็บไว้ประหนึ่งว่าเป็นสมบัติลับ ผมอยากสะท้อนว่าจู๋และจิ๋มของเรานั้นไม่ใช่สิ่งที่น่าอาย”

 
 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามผลงานภาพถ่ายของ ‘เริ่น หาง’ เพิ่มเติมได้ทาง www.renhang.org

 


แก้วตา
25.02.17