‘นาซ่า’ ค้นพบ 7 ดาวเคราะห์นอกระบบ ‘TRAPPIST-1’

ภาพจำลองดาวเคราะห์นอกระบบทั้งเจ็ดที่โคจรในระบบ “TRAPPIST-1” Credits: NASA/JPL-Caltech

 

‘นาซ่า’ ค้นพบ 7 ดาวเคราะห์นอกระบบ ‘TRAPPIST-1’

 

เป็นอีกงานที่ผู้สนใจเรื่องราวอวกาศตั้งตารอเมื่อองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ นาซ่า ได้ประกาศแถลงข่าวการค้นพบใหม่นอกระบบสุริยจักรวาลแบบออนไลน์ให้ได้ชมกันทั่วโลก ในเวลา 13.00 น. ของวันที่ 22 กุมภาพันธ์ ที่ตรงกับเวลา 1.00 น. ของไทย

 

โดยดาวเคราะห์นอกระบบ (exoplanet) ที่กล้องโทรทรรศน์อวกาศสปิตเซอร์ (Spitzer) ของนาซ่าเพิ่งค้นพบนั้นโคจรอยู่ในระบบ “TRAPPIST-1 (แทรปพิสต์-วัน)” ซึ่งอยู่ห่างจากโลกประมาณ 40 ปีแสง และมีอายุมากกว่าพันล้านปี โดยมีดาวเคราะห์ขนาดเท่ากับโลกจำนวน 7 ดวงโคจรอยู่รอบดาวฤกษ์ที่มีขนาดเล็กกว่าดวงอาทิตย์ สำหรับสิ่งที่ทำให้หลายคนฮือฮาก็คือ ในจำนวนนี้มีดาวเคราะห์ถึง 3 ดวงที่อยู่ในสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการกำเนิดสิ่งมีชีวิต (habitable zone) คล้ายกับโลก

 

สำหรับเกณฑ์ที่ใช้พิจารณาว่าสภาพแวดล้อมใดมีแนวโน้มที่จะมีสิ่งมีชีวิตนั้น พิจารณาได้จากระยะห่างของดาวเคราะห์ดวงนั้นจากดาวฤกษ์ มวลของดาวเคราะห์นั้น สภาวะอากาศ และปริมาณน้ำบนพื้นผิว ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการกำเนิดสิ่งมีชีวิต

 

ก่อนหน้านี้นาซ่าได้ค้นพบ Kepler-186f (เคปเลอร์-186เอฟ) ซึ่งเป็นดาวเคราะห์ขนาดใกล้เคียงโลกซึ่งอยู่ในบริเวณที่เอื้อต่อการเกิดสิ่งมีชีวิตเป็นครั้งแรกในปี 2014 และจนถึงปัจจุบันได้มีดาวเคราะห์ลักษณะเดียวกันถูกค้นพบแล้วกว่า 2,000 ดวงโดยยานเคปเลอร์

 

การค้นพบครั้งล่าสุดนี้ นอกจากจะสำคัญเพราะเป็นครั้งแรกที่ได้ค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบที่มีแนวโน้มมีสิ่งมีชีวิตเป็นจำนวนมากที่สุดแล้ว ยังอาจจะช่วยคลายปัญหาที่อยู่มานานพอๆ กับมนุษยชาติเสียที ว่าคนบนโลกนี้อยู่เดียวดายเพียงลำพังในจักรวาลอันกว้างใหญ่นี้จริงหรือไม่

 

แต่กว่าจะได้คำตอบนั้นก็ต้องรอกันต่อไป อย่างน้อยก็ 1 ปี เพราะในปี 2018 นาซ่าจะส่งกล้องโทรทัศน์อวกาศใหม่ที่ชื่อ เจมส์ เวบบ์ (James Webb Space Telescope) ขึ้นสู่วงโคจร ซึ่งจะช่วยค้นหาร่องรอยของแหล่งน้ำ ก๊าซ รวมถึงวิเคราะห์อุณหภูมิและความดันพื้นผิวของดาวเคราะห์ ร่วมกับกล้องโทรทรรศน์อวกาศรุ่นพี่ทั้งสปิตเซอร์ ฮับเบิล(Hubble) และเคปเลอร์

 

ป.ล. ชื่อระบบ ‘TRAPPIST-1’ นั้นมาจากอักษรแรกของกล้องโทรทรรศน์ Transiting Planets and Planetesimals Small Telescope ในชิลี สถานที่นักดาราศาสตร์ค้นพบดาวเคราะห์ในระบบนี้นั่นเอง

 

 

แปลและเรียบเรียงข้อมูลจาก:

https://www.nasa.gov/press-release/nasa-telescope-reveals-largest-batch-of-earth-size-habitable-zone-planets-around

http://www.forbes.com/sites/startswithabang/2017/02/22/seven-planets-including-three-habitable-ones-found-around-ultra-cool-dwarf-star/#6bcb5c20431f

 

แก้วตา
23.02.17