ญี่ปุ่นมี ‘One Cut of the Dead’ ไทยก็มี ‘One Cut Monk’!

หลังจากที่หนังซอมบี้สุดอินดี้จากญี่ปุ่นเรื่อง ‘One Cut of the Dead’ ได้สร้างปรากฏการณ์เป็นหนังทุนต่ำที่สร้างขึ้นด้วยเงินเพียง 3 ล้านเยน (ไม่ถึง 9 แสนบาท) แต่กลับกวาดรายได้ในประเทศไปกว่า 3,100 ล้านเยน (900 ล้านบาท) ไม่นับรวมรายได้จากหลายประเทศทั่วโลก แถมยังไปชนะรางวัลมาอีกมากมาย จนน่าจะทำให้นักทำหนังหลายคนอยากทำตามสูตรถ่ายยาวแบบลองเทคติดต่อกันทั้งเรื่องแบบนี้ดูบ้าง

 

ล่าสุด ก็มีการเปิดตัวแล้วว่าจะมีการสร้างหนังเรื่อง ‘“One Cut Monk” (วันคัต มั๊งค์ !!!) หลวงพ่อคิดบวก’ ที่เคลมว่าเป็นหนังวันคัตเรื่องแรกของไทย ซึ่งผู้กำกับ อรุณศักดิ์ อ่องลออ (‘รักเราของใคร – 1448 Love Among Us’ ปี 2014) ก็ยอมรับตรง ๆ ว่าได้แรงบันดาลใจมาจาก ‘One Cut of the Dead’ นี่แหละ แต่จะเทคนิควันคัตมาใช้เล่าเรื่องราวของ ‘หลวงพ่อดีเนอะ’ หรือ พระเทพวิสุทธาจารย์ สาธุอุทานธรรมวาที แห่งวัดมัชฌิมาวาส จังหวัดอุดรธานี พร้อมขนนักแสดงดังสายฮามาเยอะทีเดียว นำโดย นพดล ดวงพร (หลวงพ่อโล่ห์ จาก ‘15 ค่ำ เดือน 11’), อัมรินทร์ นิติพน, อู๊ด เป็นต่อ และเทพ โพธิ์งาม

 

ตอนได้ข่าวโปรเจกต์นี้ครั้งแรกก็รู้สึกว่าน่าสนใจทีเดียว เพราะนำกิมมิค ‘วันคัต’ มาใช้ให้ดูน่าสนใจ หวังตามรอยความสำเร็จแบบ ‘One Cut of the Dead’ ที่ชินอิจิโร่ อูเอดะ (Shinichiro Ueda) ทั้งเขียนบท กำกับ และตัดต่อเองคนเดียว! แต่ก็เกิดอาการหวั่นใจไม่น้อย เพราะการทำหนังแบบลองเทคนั้นไม่ง่าย อย่างของฝั่งญี่ปุ่นเองที่ถ่ายครึ่งแรกแบบวันคัตก็ทำเอาหลายคนมึนงง จนถึงขั้นต้องเดินออกจากโรงไปก็มี รวมถึงประเด็นของหนังว่าจะทำออกมาน่าสนใจรึเปล่า เพราะของ ‘One Cut of the Dead’ นั้น เล่าประเด็นได้คมคายตามสไตล์ญี่ปุ่น ที่ทั้งสะท้อนและเสียดสีชีวิตของผู้คนในวงการหนัง แถมยังทำออกมาได้อย่างมีชั้นเชิง ครบรส ทั้งตลก สนุก กวนประสาท ซึ่งได้ภายในเวลา 1 ชั่วโมงครึ่ง

 

ส่วนข้อมูลทางฝั่ง ‘One Cut Monk’ ตอนนี้วางไว้ว่าจะมีความยาวใกล้เคียงกัน และคาดว่าจะแบ่งเป็น 2 พาร์ตเหมือนกัน ก็ขอร่วมลุ้นและเอาใจช่วยให้หนังออกมาดี สมความตั้งใจและความทุ่มเทของทีมงานนะคะ

 

ข้อมูลจาก: ข่าวประชาสัมพันธ์ภาพยนตร์

ภาพจาก: PloenTa Studio

 

ตัวอย่างภาพยนตร์ ‘One Cut of the Dead’: